ลงทุนกับพันธบัตรออมทรัพย์ และอัพเดทแผนการจำหน่าย ปี 2567 โดย กระทรวงการคลัง

สำหรับใครที่อยากลงทุนหรืออยากมีเงินเก็บแต่ไม่รู้จะเริ่มต้นกับอะไรและเงินฝากธนาคารทั่วไปก็ให้ดอกเบี้ยต่ำ ครั้งนี้ก็มีตัวเลือกน่าสนใจมาแนะนำนั่นคือพันธบัตรออมทรัพย์ โดยกระทรวงการคลัง และรัฐบาล ในส่วนของเงื่อนไขการซื้อและรายละเอียดจะเป็นอย่างไรไปติดตามอ่านกันเลย

 

แนะนำพันธบัตรออมทรัพย์ ปี 2567 ที่น่าลงทุนเก็บออม

มือใหม่ที่เพิ่งเริ่มลงทุนหากสงสัยว่า พันธบัตรออมทรัพย์คือ คำตอบง่ายๆ ก็คือ ตราสารหนี้ที่ออกโดยหน่วยงานรัฐบาล ประกอบด้วยธนาคารแห่งประเทศไทยและกระทรวงการคลัง เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้ซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ และจะได้ผลตอบแทนเป็นดอกเบี้ย เปรียบเหมือนการออมและลงทุนรูปแบบหนึ่ง ปกติแล้ว พันธบัตรรัฐบาลผลตอบแทนจะอยู่ในระดับที่ไม่สูงมากนักแต่ก็มีความเสี่ยงต่ำ เหมาะกับผู้เริ่มต้นที่ยังไม่กล้าลงทุนความเสี่ยงสูง โดยในทุกๆ ปี ก็จะมีแผนการจำหน่าย พันธบัตรออมทรัพย์ ประจำปี ให้ผู้สนใจได้วางแผนซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ 

และในปี 2567 นี้ ก็มี พันธบัตรออมทรัพย์ ที่น่าสนใจ เช่น พันธบัตรออมทรัพย์รุ่นออมไปด้วยกันบนวอลเล็ต สบม. ที่เปิดให้ซื้อผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตังค์ ของกระทรวงการคลัง แบ่งเป็นรุ่น 5 ปีและ 10 ปี อัตราดอกเบี้ยเป็นแบบขั้นบันได ในส่วนของราคาเริ่มต้นเฉพาะรุ่นวอลเล็ต สบม.  จะกำหนดเงื่อนไขราคาขั้นต่ำไว้ที่ 100 บาทขึ้นไป และกำหนดวงเงินซื้อ สูงสุด ไม่เกิน 10 ล้านบาทต่อคน จะเห็นได้ว่าเป็น พันธบัตรรัฐบาลราคาเริ่มต้นไม่แพง แถมซื้อผ่านแอปออนไลน์ได้อย่างสะดวก

 

พันธบัตรออมทรัพย์ กับช่องทางจำหน่าย สำหรับผู้สนใจ

เมื่อได้ทราบแล้วว่า พันธบัตรออมทรัพย์คืออะไร หากต้องการซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ เพื่อออมและลงทุน สามารถศึกษารายละเอียดของ พันธบัตรออมทรัพย์ รูปแบบต่างๆ ที่มีอาการอัพเดทผ่านเว็บไซต์ออนไลน์ของธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งจะมีทั้งข้อมูลพันธบัตรรัฐบาลผลตอบแทน คุณสมบัติผู้ซื้อ วิธีการซื้อ ช่องทางจำหน่าย รวมทั้งวงเงินซื้อ และอัตราดอกเบี้ยเพราะ พันธบัตรออมทรัพย์ แต่ละรุ่นก็จะมีเงื่อนไข แตกต่างกันไป ดังนั้นควรศึกษาให้รอบคอบก่อนตัดสินใจ 

อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่แล้ว ช่องทางจำหน่าย พันธบัตรรัฐบาล สามารถติดต่อซื้อกับธนาคารของภาครัฐได้อย่างสะดวก เช่น ธนาคารกรุงไทย นอกจากนี้ พันธบัตรออมทรัพย์ ปี 2567 หลายๆ รุ่นที่เริ่มประกาศรายละเอียดออกมา ก็ยังพัฒนาให้มีการซื้อผ่านแอปพลิเคชั่นออนไลน์ของธนาคารได้ด้วย หากใครทำธุรกรรมผ่าน Mobile Banking เป็นประจำอยู่แล้ว ก็เข้าไปเลือกซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ ภายใต้เงื่อนไขที่กระทรวงการคลังกำหนดไว้ได้ตามต้องความต้องการ และอย่างที่ได้บอกไปว่า พันธบัตรออมทรัพย์คือ คือรูปแบบการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ และมีดอกเบี้ย แบบขั้นบันไดที่ชัดเจน จึงถือว่าเป็นอีกตัวเลือกการลงทุนและการออมที่ให้ผลตอบแทนได้มากกว่าเงินฝากประจำอย่างแน่นอน