ดอกเบี้ยบัตรเครดิตเรื่องที่ต้องรู้เมื่อคิดจะทำบัตรเครดิต

บัตรเครดิตช่วยสร้างความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้บัตรในหลายๆ เรื่องแต่สำหรับใครก็ตามที่ยังไม่เคยทำมาก่อนและกำลังสนใจสมัครบัตรเครดิตสักใบเรื่องที่ต้องรู้ไว้อย่างหนึ่งก็คืออัตราดอกเบี้ยต่างๆ เพื่อทำความเข้าใจและไม่ก่อให้เกิดปัญหาหนี้สินมากเกินไปในภายหลัง ครั้งนี้ก็มีเรื่องราวของดอกเบี้ยบัตรเครดิตมาฝากดังนี้

 

ว่าด้วยเรื่องดอกเบี้ยบัตรเครดิตกับวิธีคิดดอกเบี้ยบัตรเครดิต

ดอกเบี้ยบัตรเครดิต ก็คือดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นจากหลายๆ ปัจจัย เช่น ผู้ใช้บัตรเครดิตเลือกชำระแบบขั้นต่ำหรือจ่ายล่าช้ากว่ากำหนด ดังนั้นผู้สนใจสมัครบัตรเครดิตจึงควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยบัตรเครดิตว่ามีการคำนวณอย่างไรซึ่งปัจจุบันนี้ก็มีตัวช่วยในการคิดคำนวนหลายรูปแบบ

ปกติแล้วดอกเบี้ยบัตรเครดิตแต่ละธนาคารจะมีอัตราดอกเบี้ยใกล้เคียงกันตามประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทยทำให้สามารถใช้วิธีคํานวณดอกเบี้ยบัตรเครดิตร่วมกันได้หรือจะใช้โปรแกรมคํานวณดอกเบี้ยบัตรเครดิตบนเว็บไซต์ออนไลน์ของธนาคารที่สมัครบัตรเครดิตส่วนใหญ่ก็มีให้เลือกใช้เช่นกัน 

อีกวิธีหนึ่งก็คือแอพคํานวณดอกเบี้ยบัตรเครดิตเหมาะกับการโหลดมาไว้ในมือถือเพื่อใช้คิดคำนวณดอกเบี้ยบัตรเครดิต 

ในส่วนของวิธีคิดดอกเบี้ยบัตรเครดิตในภาพรวมของบัตรเครดิตทุกใบก็จะคล้ายๆ กันคือดอกเบี้ยจากยอดค่าใช้จ่ายตั้งแต่วันที่ใช้บัตรโดยยอดนี้จะมีระยะปลอดดอกเบี้ยอยู่หากจ่ายครบในระยะเวลาที่กำหนดก็จะไม่เสียดอกเบี้ยบัตรเครดิตแต่ถ้าเกินก็จะเริ่มคิดดอกเบี้ยทันทีและอีกส่วนหนึ่งก็มาจากการจ่ายค่าบัตรเครดิตแบบขั้นต่ำทำให้เกิดดอกเบี้ยสะสมทบไปเรื่อยๆ นั่นเอง 

 

วิธีคํานวณดอกเบี้ยบัตรเครดิตในกรณีที่เป็นดอกเบี้ยบัตรเครดิตจากการกดเงินสด

ดอกเบี้ยบัตรเครดิต ไม่ได้เกิดขึ้นจากการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตอย่างเดียวเท่านั้นแต่เมื่อนำบัตรเครดิตไปกดเงินสดมาใช้ แน่นอนว่าทันทีที่กดก็มีดอกเบี้ยบัตรเครดิตเกิดขึ้นแล้วและไม่มีระยะปลอดดอกเบี้ยเหมือนการรูดใช้ปกติทั่วไป แต่อัตราดอกเบี้ย จะมีมูลค่ามากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับจำนวนเงินสดที่กดออกมา

สำหรับดอกเบี้ยบัตรเครดิตจากการกดเงินสดก็มีวิธีคิดคำนวณด้วยแอพคํานวณดอกเบี้ยบัตรเครดิตและโปรแกรมคํานวณดอกเบี้ยบัตรเครดิต เพื่อให้เห็นยอดดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายก่อนตัดสินใจกดเงินสดซึ่งทางที่ดีถ้ากดมาแล้วก็ควรจ่ายหนี้ให้ครบตามยอดแจ้งชำระถึงแม้จะสามารถจ่ายขั้นต่ำได้ก็ตาม

 

ถ้าถามว่าจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำเสียประวัติไหม คำตอบคือไม่ ถ้ายังชำระค่างวดทุกงวดได้ตามปกติแต่ยอดหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยบัตรเครดิตก็จะไม่หมดไปและเป็นยอดที่เพิ่มขึ้นในทุกๆ รอบบิล