พันธบัตรออมทรัพย์รุ่นส่งความสุข ตัวเลือกการลงทุนดอกเบี้ยสูงรับปี 2567 

พันธบัตรออมทรัพย์คือ หนึ่งในนโยบายการระดมทุนของรัฐบาลและกระทรวงการคลัง ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปสามารถซื้อพันธบัตรออมทรัพย์เพื่อการลงทุนและเปรียบเหมือนการออมรูปแบบหนึ่ง ล่าสุด พันธบัตรออมทรัพย์รุ่นส่งความสุข ก็เปิดตัวและจำหน่ายแล้วในเดือน มกราคม 2567 นี้

 

ว่าด้วยเรื่องเงื่อนไขและคุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์ซื้อพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นส่งความสุข

สำหรับใครที่สนใจ พันธบัตรออมทรัพย์รุ่นส่งความสุข ก่อนอื่นควรทราบก่อนว่า เงื่อนไขของผู้ซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ รุ่นนี้ จะแบ่งออกเป็น 3 ระยะเวลาในการซื้อ และมีการกำหนดอายุกับวงเงินซื้อ เริ่มจากกลุ่มแรก เปิดขายให้ประชาชนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ที่ต้องการซื้อพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นส่งความสุข เริ่มต้นลงทุนขั้นต่ำ 1,000 บาทขึ้นไป และจำกัดรายละไม่เกิน 5 ล้านบาท ในช่วงวันที่ 17-18 มกราคม 2567 

 

พันธบัตรรัฐบาลผลตอบแทน เป็นอย่างไร? สำหรับผลตอบแทนและอัตราดอกเบี้ยของพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นส่งความสุข รุ่นอายุ 3 ปี จะมีลักษณะแบบขั้นบันไดเฉลี่ยเท่ากับ 1.90% ต่อปี 

หลังจากขายให้กับกลุ่มผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปแล้ว หากวงเงินยังคงเหลือ ในอีก 2 สัปดาห์ถัดไป ช่วงที่ 2  วันที่ 19-23  มกราคม 2567 และช่วงที่ 3 วันที่ 24-31 มกราคม 2567 ก็จะเปิดขายให้กับบุคคลทั่วไปที่มีสัญชาติไทยและอาศัยอยู่ในประเทศไทย เงื่อนไขการซื้อและวงเงินซื้อ เหมือนกับช่วงแรก ยกเว้นช่วงสุดท้ายถ้ามีวงเงินเหลือ สามารถซื้อพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นส่งความสุข ได้แบบไม่จำกัดวงเงินซื้อสูงสุด 

 

ช่องทางจำหน่าย และวิธีการซื้อ พันธบัตรออมทรัพย์รุ่นส่งความสุข  

หลังจากเปิดให้ชื้อพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นส่งความสุข ช่วงแรกไปแล้ว  ข่าวพันธบัตรรัฐบาลล่าสุด จากสื่อออนไลน์ ต่างก็พร้อมใจกันนำเสนอข่าวว่า ยอดซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ ทะลุเกินมูลค่า 2 หมื่นล้านบาท และเป็นไปได้ว่าอาจเหลือวงเงินมาถึงผู้รอซื้อพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นส่งความสุข ช่วงที่ 2-3 น้อยมาก 

 

ในส่วนของช่องทางจำหน่าย และวิธีการซื้อพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นส่งความสุข ทางกระทรวงการคลังก็อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนอายุ 60 ปีขึ้นไป ด้วยการจำหน่ายผ่านธนาคารหลายๆ แห่ง รวมทั้งการซื้อออนไลน์ ผ่านแอปพลิเคชั่นธนาคาร ที่ลูกหลานสามารถช่วยดำเนินการให้ได้ไม่ยาก เช่น ธนาคารกรุงไทย กับบริการผ่านแอปพลิเคชั่น  Krungthai NEXT ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ซื้อได้ภายใต้วงเงินซื้อที่ กระทรวงการคลักำหนด 

และจาก ข่าวพันธบัตรรัฐบาลล่าสุด หลังจากเปิดขายรอบผู้มีอายุ 60 ขึ้นไป ให้ความสนใจ พันธบัตรออมทรัพย์รุ่นส่งความสุข กันอย่างล้นหลาม เหตุผลสำคัญก็เพราะการออมและลงทุนกับพันธบัตรรัฐบาลผลตอบแทน โดยเฉลี่ยถือว่าดีพอๆ กับออมสิน 3 ปี และดีกว่าดอกเบี้ยเงินฝากทั่วไป อีกทั้งยังมีความเสี่ยงในการลงทุนต่ำด้วย ดังนั้น หากใครที่กำลังสนใจพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นส่งความสุข แต่ยังลังเลและไม่แน่ใจ ก็สามารถศึกษาข้อดีข้อเสีย เปรียบเทียบกับการลงทุนรูปแบบอื่น ก่อนตัดสินใจซื้อในรอบบุคคลทั่วไป