เช็คแบล็คลิสออนไลน์ทำได้ไหมและมีวิธีเช็คอย่างไรบ้าง

สิ่งหนึ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นเกี่ยวกับการใช้เงินของตัวเองก็คือการที่ต้องติดแบล็คลิสหรือเครดิตบูโรแต่ถ้าพลาดติดไปแล้วก็สามารถแก้ไขทำให้หลุดจากแบล็คลิสเพื่อให้สถานะเครดิตกับมาเป็นปกติและถ้าอยากรู้ว่าเครดิตตัวเองยังติดแบล็คลิสหรือไม่จะเช็คยังไง ครั้งนี้จึงมีเรื่องราวเกี่ยวกับการเช็คแบล็คลิสออนไลน์มาแนะนำ ดังนี้

 

แนะนำช่องทางเช็คแบล็คลิสออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชั่นธนาคาร

ปกติแล้วการตรวจสอบแบล็คลิสจะมีช่องทางหลักก็คือติดต่อขอข้อมูลกับธนาคารที่เกี่ยวข้องซึ่งทุกวันนี้สามารถทำได้ทั้งในรูปแบบออนไลน์หรือออฟไลน์ 

ต้องการเช็คแบล็คลิสออนไลน์ด้วยตัวเองผ่านการลงทะเบียนพร้อมเพย์กสิกรทำได้ไหมมีขั้นตอนอย่างไร? ต้องบอกว่ายุคปี 2024 นี้ เพียงมีโทรศัพท์มือถือและแอปพลิเคชั่นก็ทำอะไรได้หลายอย่างมากขึ้นเกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงิน เช่น เช็คแบล็คลิสมือถือในแอปพลิเคชั่น สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนไว้กับธนาคาร 3 แห่งได้แก่ธนาคารกรุงไทย ทีทีบีและเกียรตินาคินภัทรกับบริการเช็คแบล็คลิสออนไลน์ผ่านการทำรายการบนมือถือแต่อย่างไรก็ตามผลของการตรวจสอบแบล็คลิสจะถูกส่งเป็นเอกสารไปให้ผู้ทำเรื่องขอผ่านทางอีเมล์ภายใน 3 วันทำการและที่สำคัญคือไม่ใช่การเช็คแบล็คลิสออนไลน์ฟรี เพราะต้องมีค่าใช้จ่าย 150 บาทด้วย

วิธีเช็คแบล็คลิสออนไลน์แบบนี้ถ้ายังได้คำตอบไม่รวดเร็วทันใจพอก็มีอีกช่องทางหนึ่งคือไปขอเช็คแบล็คลิสแบบทราบผลทันทีภายใน 15 นาทีตามสถานที่ที่กำหนดไว้ซึ่งส่วนใหญ่มีสำนักงานอยู่ในกรุงเทพและมีเพียงบางแห่งที่เปิดทำการวันเสาร์อาทิตย์เช่น สำนักงานในห้างเจ-เวนิว นวนคร ดังนั้นอาจไม่สะดวกกับคนอยู่ต่างจังหวัดมากนักและก็ต้องมีค่าบริการ 100 บาท ไม่ใช่บริการเช็คแบล็คลิสฟรี

 

เช็คแบล็คลิสออนไลน์สามารถตรวจสอบแบล็คลิสเรื่องใดได้บ้าง

ส่วนใหญ่ผู้ที่ต้องการเช็คแบล็คลิสออนไลน์ ก็เพราะอยากจะทราบว่าตนเองติดแบล็คลิสหรือไม่ ซึ่งถ้าติดก็จะทำให้การดำเนินธุรกรรมทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับธนาคารอย่างการขอกู้ซื้อบ้าน ซื้อรถ ขอสินเชื่อ ขอบัตรเครดิต มีโอกาสที่จะไม่ผ่านการอนุมัติสูงมาก บางคนที่เคยติดแบล็คลิสมาก่อนก็อยากได้ข้อมูลว่าติดแบล็คลิสกี่ปีหมดอายุความเพื่อจะได้หาทางแก้แบล็คลิสหรือแก้ปัญหาด้วยวิธีอื่นๆ 

ทั้งหมดที่กล่าวถึงนี้ถ้ามีการเช็คแบล็คลิสออนไลน์ก็จะมีผลการรายงานข้อมูลเครดิตทั้งหมดให้ได้ทราบด้วย ถ้าถามว่าติดแบล็คลิสหรือเครดิตบูโรใช้เวลากี่ปีถึงจะหมด? โดยทั่วไปหากมีการชำระหนี้สินเชื่อเงินด่วนออนไลน์ตามประวัติค้างชำระจนกลายเป็น 0 แล้ว ใช้เวลา 3 ปี ก็ถือว่าหมออายุความ

จะเห็นได้ว่าปัจจุบันนี้การเช็คแบล็คลิสออนไลน์มีวิธีที่ง่ายและได้รับคำตอบรวดเร็วมากแต่การที่มีประวัติติดแบล็คลิสถ้าได้รับการแก้จนประวัติที่เคยค้างชำระหายไปแล้วก็อาจจะไม่มีปัญหากับการทำธุรกรรมใหม่ๆ แต่อย่างใด